top of page

Cách Covid-19 ảnh hưởng đến phổi

COVID-19 là gì?

COVID-19 là một bệnh xâm nhập vào đường hô hấp của bạn, bao gồm cả phổi của bạn.Nó có thể gây ra một loạt các vấn đề về hô hấp, từ nhẹ đến nghiêm trọng. Người lớn tuổi và những người có bệnh nền như bệnh tim, ung thư và tiểu đường có thể bị covid-19 ảnh hưởng phổi nghiêm trọng hơn.



Covid-19 ảnh hưởng phổi như thế nào

SARS-CoV-2, vi rút gây ra COVID-19, là một phần của họ coronavirus.Khi vi rút xâm nhập vào cơ thể bạn, nó sẽ tiếp xúc với các màng nhầy ở mũi, miệng và mắt của bạn. Vi rút xâm nhập vào một tế bào khỏe mạnh và sử dụng tế bào này để tạo ra các vi rút mới. Nó nhân lên và các vi rút mới lây nhiễm sang các tế bào lân cận.Hãy coi đường hô hấp của bạn như một "cành cây lộn ngược".



Thân cây là khí quản của bạn. Nó tách thành các nhánh nhỏ hơn và nhỏ hơn trong phổi của bạn. Ở cuối mỗi nhánh là những túi khí nhỏ gọi là phế nang. Đây là nơi oxy đi vào máu của bạn và carbon dioxide thoát ra ngoài.Loại coronavirus mới có thể lây nhiễm phần trên hoặc phần dưới của đường hô hấp. Khi nó di chuyển xuống đường thở của bạn. Lớp niêm mạc có thể bị kích ứng và viêm. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể đến tận các phế nang của bạn.

Ảnh hưởng từ nhẹ đến nặng

COVID-19 là một tình trạng mới và các nhà khoa học đang tìm hiểu thêm mỗi ngày về những gì nó có thể gây ra cho phổi của bạn. Họ tin rằng những ảnh hưởng trên cơ thể bạn tương tự như hai bệnh do coronavirus khác gây ra là hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Các trường hợp nhẹ và trung bình

Khi nhiễm trùng di chuyển qua đường hô hấp của bạn, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ chống lại. Phổi và đường thở của bạn sưng lên và bị viêm. Điều này có thể bắt đầu ở một phần phổi của bạn và lan rộng.Khoảng 80% những người bị COVID-19 có các triệu chứng nhẹ đến trung bình. Bạn có thể bị ho khan hoặc đau họng, một số người bị viêm phổi.Các bác sĩ có thể nhìn thấy các dấu hiệu của viêm đường hô hấp trên phim chụp X-quang phổi hoặc chụp CT. Trên CT ngực, họ có thể nhìn thấy thứ mà họ gọi là "độ mờ kính" vì nó trông giống như kính mờ trên cửa phòng tắm.

Trường hợp nặng

Khoảng 14% trường hợp COVID-19 là nghiêm trọng, với tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến cả hai phổi. Khi tình trạng sưng tấy trở nên tồi tệ hơn, phổi của bạn chứa đầy chất lỏng và các mảnh vụn.Bạn cũng có thể bị viêm phổi nghiêm trọng hơn. Các phế nang chứa đầy chất nhầy, chất lỏng và các tế bào khác đang cố gắng chống lại nhiễm trùng. Điều này có thể khiến cơ thể bạn khó hấp thụ oxy hơn. Bạn có thể bị khó thở hoặc cảm thấy hụt hơi. Bạn cũng có thể thở nhanh hơn.Nếu bác sĩ chụp CT ngực của bạn, các điểm mờ đục trong phổi của bạn trông giống như chúng bắt đầu kết nối với nhau.

Các trường hợp rất nghiêm trọng

Trong COVID-19 nghiêm trọng - khoảng 5% tổng số trường hợp - nhiễm trùng có thể làm hỏng thành và niêm mạc của các túi khí trong phổi của bạn. Khi cơ thể bạn cố gắng chống lại nó, phổi của bạn sẽ bị viêm nhiều hơn và chứa đầy chất lỏng. Điều này có thể khiến chúng khó trao đổi oxy và carbon dioxide.Bạn có thể bị viêm phổi nặng hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS). Trong những trường hợp nguy kịch nhất, phổi của bạn cần sự trợ giúp của một máy gọi là máy thở để thực hiện công việc của chúng.Có bằng chứng cho thấy 20-30% bệnh nhân nặng có thể hình thành cục máu đông ở phổi, tim, não và chân, một số trong số đó đe dọa đến tính mạng.

Biến chứng COVID-19

Có thể mất thời gian để cảm thấy tốt hơn sau khi bạn bị viêm phổi. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường trong một thời gian. Bạn cũng có thể thấy rằng bạn không thể tập thể dục như trước đây.Một số người đã bị ho ngay cả khi họ đã khỏi bệnh sau COVID-19. Những người khác bị sẹo ở phổi. Các bác sĩ vẫn đang nghiên cứu xem những tác động này là vĩnh viễn hay có thể lành lại theo thời gian. Một số người thậm chí đã phải cấy ghép phổi vì tổn thương mô nghiêm trọng do COVID-19.

Nguồn: WebMD

Đọc thêm:

74 views0 comments
bottom of page